#Tổng quan về Digital Marketing
#Khái niệm Digital Marketing là gì?
Xu thế phát triển của công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu đối với đa số các doanh nghiệp. Tuy vậy, khi tìm hiểu đến những định nghĩa, khái niệm liên quan đến lĩnh vực này, có rất nhiều kết quả trả về với nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau, khiến chúng ta khó khăn để nhận biết và tiếp cận với những thông tin chính xác, phù hợp nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số góc nhìn và khái niệm về Digital Marketing của những chuyên gia, học giả nổi tiếng trên thế giới về Marketing.

Theo Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Nhìn chung, Digital Marketing là gì, có thể hiểu đây là các hoạt động marketing và trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng Internet và kỹ thuật số, bao 4 dạng Media chính như sau:
#1. Owned Media
Owned Media là những kênh mà do chính doanh nghiệp, thương hiệu sở hữu, trong đó thường bao gồm website, microsite hoặc blog,… Owned Media bao gồm các platforms có thể chủ động kiểm soát, tồn tại lâu dài, có thể linh hoạt chỉnh sửa, tiếp cận được từng khách hàng. Cùng với đó, triển khai Digital Marketing trên Owned Media cũng tiết kiệm chi phí hơn so với các dạng Media khác.

Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển và các hoạt động Digital Marketing tại các kênh này tương đối tốn thời gian để có thể tiếp cận rộng rãi đến công chúng, bên cạnh đó, truyền thông sở hữu có độ tin cậy không cao.
#2.Paid Media
Paid Media là dạng truyền thông trả phí, hiểu một cách đơn giản, thương hiệu, doanh nghiệp trả tiền để các kênh này thực hiện việc quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ các kênh Paid Media có thể kể đến như quảng cáo hiển thị, social ads, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, retargeting,… Paid Media có thể chủ động thực hiện theo yêu cầu phục vụ mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp, sẵn sàng triển khai ngay lập tức và có độ bao phủ rộng. Đặc biệt, truyền thông trả phí cho phép theo dõi chỉ số, kết quả và báo cáo trả về giúp Marketers dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
#3.Earned Media
Truyền thông lan truyền hay Earned Media là một trong những dạng Media của Digital Marketing, khi khách hàng và công chúng mục tiêu tự lan truyền thông tin, tự truyền thông về thương hiệu. Sử dụng Earned Media xây dựng được sự tin cậy cho thương hiệu, doanh nghiệp, có sự minh bạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Tuy nhiên, Earned Media khó kiểm soát do gặp khó khăn trong việc đo lường và có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
#4.Social Media
Truyền thông xã hội (Social Media) là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing Online, thể hiểu, đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu, khách hàng qua các nền tảng Social của bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… Các kênh Social Media đóng vai trò quan trọng bởi nó linh hoạt, có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing. Đặc biệt, sử dụng Social Media giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp gần gũi, kết nối và xây dựng mối quan hệ, sự tin yêu với công chúng và khách hàng mục tiêu.
#Lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing
Digital Marketing đã và đang được coi là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp, chiếm một phần ngân sách “không hề nhỏ”, có thể thấy, cùng với sự phát triển của thị trường và công nghệ, Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sự hiện diện của lĩnh vực Digital Marketing không hề làm Marketing truyền thống biến mất, nó bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường. Những ưu điểm, lợi ích vượt trội của Digital Marketing có thể kể đến như:
#Tính thuận tiện
Google trong thời đại ngày nay được coi như “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hành động của người tiêu dùng, cùng với đó, Digital Marketing trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng và tạo doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing đó là tính thuận tiện, doanh nghiệp có thể hoạt động không cần bận tâm đến thời gian, không gian. Khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá review, bàn luận về sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng.
#Chi phí khởi điểm thấp
Nếu như các công cụ Marketing truyền thống phổ biến như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… chiếm một nguồn ngân sách lớn thì chi phí dành cho các chiến dịch Digital Marketing lại thấp hơn nhiều. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai quảng cáo online mà không cần bận tâm nhiều đến ngân sách ban đầu. Đặc biệt, chính bản thân doanh nghiệp được quyền tự quyết định các hoạt động như cách thức tiếp cận, chi phí cụ thể cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,… phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội đều cho phép mọi doanh nghiệp đấu thầu linh động, nhờ đó doanh nghiệp có thể chủ động nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Ví dụ, doanh nghiệp chạy Google Ads có thể trả chi phí thấp hơn cho Google so với chi phí dự kiến nếu biết lựa chọn giá thầu hợp lý và quan trọng là kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh tốt các công cụ quảng cáo. Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng từ rất nhiều kênh khác nhau như các nguồn thông tin lan truyền miễn phí, dịch vụ SEO (xây dựng website và tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm), tạo gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử,…
#Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn
Triển khai các chiến dịch Digital Marketing cho phép doanh nghiệp có khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên một phạm vi rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy từ bất cứ đâu trên thế giới, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, đồng nghĩa, doanh nghiệp có thể bán hàng đến bất cứ đâu, mặc dù không có cửa hàng trực tiếp ở nơi đó. Điều này đến từ ứng dụng của Big data, số lượng vô cùng lớn về dữ liệu của người dùng như âm thanh, văn bản, hình ảnh, hồ sơ khách hàng được thu thập bởi các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…).